Loading...
Góc tư vấn

Cách sắp xếp tài liệu tham khảo trong EndNote khoa học nhất

EndNote chính là phần mềm quản lý các tài liệu tham khảo được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, nó thuộc bản quyền của hãng Thomson Reuter. Trong bài viết dưới đây, MDF instrument sẽ giúp cho bạn biết cách sắp xếp tài liệu tham khảo ở trong EndNote một cách khoa học nhất.

Giới thiệu đôi chút về EndNote

EndNote giúp mọi người lưu trữ và hỗ trợ quản lý các tài liệu trích dẫn hoặc tham khảo. Hiện nay có rất nhiều các phiên bản xuất hiện trên thị trường, như X6 được ra mắt vào tháng 11 năm 2012, phiên bản X4 năm 2010,...

Phần mềm EndNote sở hữu 4 tiện ích chính như sau:

 
  • EndNote chính là công cụ tìm kiếm trực tuyến vô cùng hữu ích. Với phần mềm này, bạn có thể tìm các thông tin dữ liệu trên mạng Internet và sau đó đưa các tài liệu về mục lưu trữ trong thư viện một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, EndNote cũng giúp bạn xuất các dữ liệu để lưu trữ lại ở các dịch vụ trực tuyến và với các cơ sở dữ liệu.
  • EndNote chính là một kho dữ liệu tham khảo với các chức năng quản lý, lưu trữ và tìm kiếm tài liệu tham khảo cho các cá nhân sử dụng.
  • Khi sử dụng phần mềm EndNote sẽ giúp người dùng trích dẫn trực tiếp các tài liệu tham khảo vào trong file word.
  • EndNote cũng có thể giúp bạn tạo ra các danh mục tài liệu tham khảo và các bản thảo yêu cầu theo định dạng của nhà xuất bản.

Hướng dẫn cách sắp xếp tài liệu tham khảo trong EndNote khoa học nhất

Tìm kiếm các tài liệu ở trong file và thực hiện sắp xếp

Khi bạn mở bất kỳ một file EndNote đều sẽ có 3 trường sau đây:

  • Author (Chính là họ tên của tác giả)
  • Year (Năm xuất bản nó)
  • Title (Chính là nhan đề)

Thông thường thì các tài liệu tham khảo sẽ được sắp xếp theo chữ cái của tên tác giả. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thay đổi tiêu chí sắp xếp bằng cách nhấn vào Author, Title hoặc Year. Khi bạn nhấn vào bất kỳ 1 trong 3 ô này lần thứ 2, trật tự của nó sẽ được thay đổi tăng dần hoặc giảm dần theo vần chữ cái hoặc số. 

 

Bạn cũng có thể sắp xếp tài liệu bởi tiêu chí khác bằng cách sử dụng thêm nút sắp xếp lên/xuống trên thanh công cụ chính. Nếu bạn chọn Edit>>Preferences>>Display fields, khi đó có thể thay đổi EndNote hiển thị và sau đó sắp xếp tài liệu tham khảo trên chính màn hình chính.

Hình 2: Tên của các tài liệu trong EndNote được sắp xếp theo theo chữ cái hoặc số

Một số ví dụ về cách sắp xếp tài liệu tham khảo trong EndNote

Cách sắp xếp các tài liệu về sách

Tên cuốn sách là: Dịch và điện giải từ lý thuyết đến lâm sàng, NXB y học chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, 306 tr. Tác giả là Đỗ Đình Hồ và Trương Công Trung (1994)

 

Bạn sẽ vào phần Reference Type chọn Book (Trong đó Book khi sách chỉ có 01 tác giả duy nhất, Book Section khi sách có nhiều tác giả cùng hợp tác)

  • Author(Tên tác giả): Lưu ý là sau mỗi tác giả ghi cách bằng dấu phẩy và xuống dòng. Ở cuốn sách này chúng ta sẽ ghi như sau: Đỗ Đình Hồ>> dấu “phẩy”>> xuống dòng>>Trương Công Trung.
  • Year (năm sản xuất): Ghi 1994.
  • Title( tên sách): Ghi là “Dịch và điện giải từ lý thuyết đến lâm sàng”
  • Publisher (nhà xuất bản): Ghi “NXB y học chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh”
  • Number of pages (tổng số trang sách): 306 trang
 

Xuống đến tên trường

  • Vietnam: Đánh chữ Hồ, thêm (Tên tác giả đầu tiên)
  • Language: Hãy đánh chữ V
  • Gõ Ctrl-W: Để xuất hiện hộp thoại

Sau khi thực hiện xong nhấn yes để lưu và hoàn thành.

Cách sắp xếp luận văn tốt nghiệp

Ví dụ luận văn tốt nghiệp cần sắp xếp là: Bùi Đức Văn (2011), Tình hình thừa cân béo phì và các yếu tố nguy cơ của học sinh tiểu học Cái Nước-Cà Mau. Và thông tin Luận văn tốt nghiệp CKII, Đại học y Cần Thơ.

 
  • Nhấn vào Reference Type chọn Thesis
  • Thesis Type: Ghi “Luận văn tốt nghiệp chuyên khoa II”
  • University (trường đại học) : Đại học y Cần Thơ

Tài liệu về tạp chí chuyên ngành

Ví dụ về tạp chí chuyên ngành đưa ra là: Lê Khắc Đức và và cộng sự (2003), Tên là “Bước đầu đánh giá thực trạng thừa cân béo phì của sĩ quan quân chủng phòng không- không quân", Và Tạp chí Y học Việt Nam ,số 9, tr. 17-24.

  • Vào phần Reference Type hãy chọn Journal Article.
  • Journal (tạp chí): Tạp chí y học Việt Nam.
  • Issue: đánh số vào đó

Hình 3: Điền đúng các tên trường trong file tài liệu

Sắp xếp tài liệu liên quan đến báo cáo, hội nghị

Lấy ví dụ về báo cáo, hội nghị: Bệnh viện Đa khoa Cái Nước (2015), Báo cáo tổng kết năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016. Và Báo cáo tại bệnh viện ĐK Cái Nước.

  • Nhấn vào Reference Type và chọn Report
  • Title (tên): Ghi “Báo cáo tổng kết năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016”
  • Institution (tên tổ chức): Báo cáo tại bệnh viện ĐK Cái Nước
  • Sau đó vào Reference Type và tiếp tục chọn Web page
  • Author(tên người đăng tải): Hãy ghi “Đặng Kiên Cường”
  • Tite(Chính là tên bài báo): Hoạt động thăm, chúc tết, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán Bính thân 2016
  • Access Date(ngày tải về) : mặc định chữ sẽ ghi là ngày truy cập
  • URL: Hãy copy đường link dán vào phần này
 

Trong bài viết trên, MDF instrument đã hướng dẫn bạn cách sắp xếp tài liệu tham khảo trong endnote. Và đưa ra những ví dụ để bạn có thể áp dụng chính xác nhận. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với MDF instrument để được tư vấn cụ thể nhất nhé!

Tư vấn sản phẩm
Quý khách vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ ngay!
Call Zalo Messenger
DMCA.com Protection Status DMCA.com Protection Status